1. THIẾT KẾ CỦA MATRIX LED AUDI
Cấu hình của LED Ma trận
1: Kính cường lực ốp nhựa
2: Khung ốp
3: Bộ đèn (đèn báo, đèn chạy ban ngày, đèn định vị)
4: đèn góc chiếu
5: Module chum tia ma trận
6: Module chùm đệm dề
7: Module chùm sang thấp cho tính đối xứng và bất xứng
8: Khung hỗ trợ và điều chỉnh các bộ phận
9: Bộ quạt và ống dẫn khí
10: Nhóm cáp có bộ điều khiển, bộ điều chỉnh đèn pha, quạt
11: Vỏ
2. CHỨC NĂNG
“Trái tim” của đèn pha Matrix LED Audi là công nghệ chiếu sáng được sử dụng, cho phép điều khiển thông minh các điốt ánh sáng. Tất cả các chức năng chiếu sáng có thể được thực hiện thông qua những điều này. Hai quạt được tích hợp vào đèn pha cùng với hệ thống quản lý nhiệt tinh vi giúp ngăn chặn tình trạng quá nhiệt của thiết bị điện. Các chức năng ánh sáng riêng lẻ được điều khiển bởi bộ điều khiển ánh sáng (LCU) được lắp trên vỏ đèn pha, ánh sáng được phân bổ thông qua mô-đun chiếu hoặc gương phản xạ.
Giao tiếp giữa các bộ điều khiển chiếu sáng và các bộ điều khiển khác trong xe diễn ra thông qua bus dữ liệu của xe. Bằng cách này, sự phối hợp giữa đèn pha Matrix LED và hệ thống hỗ trợ của xe diễn ra trong vòng một phần nghìn giây. Sự phân bố ánh sáng được điều chỉnh phù hợp với điều kiện lái xe và tình huống xung quanh tương ứng thông qua các thuật toán chuyển đổi được lập trình.
Ngoài các chức năng chiếu sáng cổ điển như chùm sáng gần và chùm sáng cao, đèn pha Matrix LED Audi còn có thêm các chức năng tiện nghi – cụ thể là đèn chiếu trong mọi thời tiết, đèn đường cao tốc, đèn vào cua và “đèn du lịch” (khi lái xe ở bên trái). giao thông bằng tay với tay lái bên trái). Đèn chạy ban ngày và đèn báo được thực hiện thông qua công nghệ dẫn hướng ánh sáng. Ngoài ra còn có các chức năng ánh sáng tùy chọn như về nhà/rời khỏi
Hình minh họa cho thấy các thuật toán chuyển đổi cho các chức năng chiếu sáng chính khác nhau
1-5: đèn đường cơ bản
2: ánh sáng uốn cong tĩnh bên phải
3: ánh sáng uốn công tĩnh bên trái
4: đèn giao nhau với ánh sáng uốn cong trái + phải
5: ánh sáng mọi thời tiết, với hệ thống chiếu sáng uốn cong trái + phải và làm mờ phạm vi chùm sáng gần đến khoảng 70%
6: giải pháp du lịch, tắt phạm vi không đối xứng bên trái + phải
7: đèn cao tốc, nâng tàm chiếu gần, mở rộng phạm vi khoảng 0,34 độ thông qua việc cân bằng đèn pha
8: chùm tia sáng cao, tĩnh
3. HỖ TRỢ CHIẾU SÁNG
Bộ điều khiển của máy ảnh bao gồm phần mềm xử lý hình ảnh. Bằng cách này, giao thông hiện tại và điều kiện môi trường xung quanh được xác định. Sau đó, điều này sẽ tạo ra chùm sáng chính không bị chói (còn có: chùm sáng cao liên tục hoặc chùm sáng cao bị che).
Ví dụ: nếu hệ thống phát hiện đèn hậu của xe phía trước hoặc đèn pha của xe đang chạy tới, mô-đun của đèn pha Matrix LED Audi sẽ tự động mờ hoặc tắt các đoạn đèn tương ứng hoặc các đèn LED tương ứng.
Kết quả: Chiếu sáng đường tốt nhất có thể và tối đa hóa chu kỳ làm việc của đèn pha khi lái xe vào ban đêm.
Hỗ trợ chiếu sáng
4. ĐIỀU KIỆN HOẠT ĐỘNG của Matrix LED Audi
Phải đáp ứng các điều kiện sau để sử dụng chức năng hỗ trợ chiếu sáng thông minh Matrix Beam và điều khiển các đoạn đèn LED riêng lẻ:
- Công tắc đèn sang “AUTO”.
- trong MMI, mục menu phải được đặt thành “bật”.
- cảm biến ánh sáng phải ghi nhận “trời tối”.
- tốc độ lái xe phải ở trong phạm vi chính xác.
Bật công tắc đèn về vị trí AUTO
Đèn pha LED ma trận hoặc bộ điều khiển phải xử lý vô số dữ liệu từ các nguồn khác nhau trên xe để tính toán và hiện thực hóa các chức năng ánh sáng riêng lẻ.
Việc liên lạc sâu hơn trong xe với những người tham gia BUS bổ sung diễn ra bằng cách nối mạng bộ điều khiển đèn với bộ điều khiển nguồn điện trên xe và bộ điều khiển dành cho hệ thống hỗ trợ người lái.
- Bộ điều khiển nguồn điện trên xe – điều khiển hệ thống chiếu sáng bên ngoài trên xe: Vị trí công tắc đèn đã kích hoạt được truyền qua bus LIN.
- Bộ điều khiển dành cho hệ thống hỗ trợ – dành cho các chức năng ma trận: Tính toán đoạn đèn pha nào bị mờ hoặc bật và tắt bằng cách sử dụng dữ liệu từ phần mềm xử lý hình ảnh của bộ điều khiển camera trước.
- Mô-đun nguồn-1: Đèn chạy ban ngày, đèn định vị, đèn báo
- Mô-đun nguồn-2: Chùm sáng thấp, chùm sáng cao
- Mô-đun nguồn-3: Hàm ma trận
5. NHƯỢC ĐIỂM CỦA ĐÈN PHA LED MA TRẬN
Lỗi chức năng của đèn pha LED có thể dẫn đến những ảnh hưởng sau:
- Đèn lỗi sáng lên (tùy thuộc vào hệ thống)
- Lỗi xảy ra trong bộ điều khiển đèn pha tương ứng
Các nguyên nhân sau đây có thể được xem xét gây ra lỗi hoặc trục trặc:
- Nguồn điện bị lỗi
- Thiệt hại bên ngoài; tai nạn
- Hệ thống xe, giá trị CAN bus không hợp lý
- Hư hỏng thiết bị điện tử của đèn pha
- Bộ điều khiển bị lỗi
- Quạt đèn pha bị hỏng
Những hạn chế của hệ thống và lỗi hệ thống sau đây là những nguyên nhân có thể xảy ra:
- Cảm biến ánh sáng bị lỗi hoặc lắp sai
- Đèn pha được đặt thành (chế độ du lịch giao thông trái/phải) = giảm phạm vi đèn pha
- Kính chắn gió bẩn hoặc mòn
- Hệ thống hoặc hệ thống kết nối bị lỗi
6. ĐIỀU CHỈNH CƠ BẢN CỦA ĐÈN PHA
Sau khi thực hiện công việc sửa chữa sau đây, đèn pha Matrix LED Audi phải được điều chỉnh lại. Đây là cách duy nhất để đảm bảo đèn pha hoạt động an toàn.
- Đèn pha đã được tháo ra hoặc thay thế
- Sửa chữa trong đó đèn pha đã được tháo ra và lắp đặt
- Sửa chữa hoặc điều chỉnh có ảnh hưởng đến chiều cao khung xe
- sau khi thay thế các bộ phận sau: Cảm biến mức xe, bộ điều khiển nguồn điện trên xe, điều chỉnh độ cao động cơ servo, bộ điều khiển chùm sáng cao ma trận LED hoặc mô-đun nguồn cho đèn pha LED ma trận
Trước khi điều chỉnh lại đèn pha, trước tiên xe phải đáp ứng các điều kiện sau:xe và đèn pha nằm trên một bề mặt bằng phẳng
- phanh tay được nhả ra và xe được cố định để không bị lăn đi
- áp suất lốp ổn
- vỏ đèn pha sạch sẽ và không bị hư hại
- tay lái ở vị trí “thẳng về phía trước”
- mức độ xe chính xác được đảm bảo. Những xe đã nâng lên trước đó phải bung lên ngang bằng khung gầm bình thường.
- tải trọng của xe đã được kiểm tra và, nếu cần, được điều chỉnh theo tải trọng do nhà sản xuất quy định
- điện áp ắc quy lớn hơn 11,0 volt
- không có mục nhập lỗi nào trong bộ điều khiển tiện nghi liên quan Căn chỉnh tiêu điểm đèn pha (SEG) ở giữa phía trước xe
- Di chuyển SEG đến đèn chiếu tương ứng và căn chỉnh nó ở giữa đoạn phản xạ.
- Đặt kích thước độ nghiêng trên SEG theo thông số kỹ thuật của quốc gia
- Phép đo độ nghiêng được đóng dấu ở mép trên của đèn pha dưới dạng phần trăm dành cho các quốc gia ECE
- Đối với Hoa Kỳ, thước đo độ dốc 0,7% thường được áp dụng
- Kết nối thiết bị chẩn đoán
- Chọn cài đặt cơ bản “Đặt đèn pha ma trận LED
- Bật bật lửa
- Bật đèn cốt trên xe
- Kích hoạt cài đặt cơ bản trong trình kiểm tra chẩn đoán và làm theo hướng dẫn hành động
- Kiểm tra cài đặt chùm tia nhúng, hiệu chỉnh cơ học nếu cần thiết.
Sau khi hiệu chỉnh hoặc điều chỉnh, cài đặt đèn pha mới có thể được lưu lại.
Để điều chỉnh đèn pha, ngoài thiết bị điều chỉnh đèn pha cần có thiết bị chẩn đoán. Quá trình điều chỉnh được bắt đầu bởi thiết bị chẩn đoán và được thực hiện theo trình tự công việc được xác định trước. Nếu xe được trang bị hệ thống kiểm soát mức độ, khung xe sẽ được điều khiển về mức bình thường và hệ thống điều khiển sẽ bị vô hiệu hóa trước khi điều chỉnh. Sau khi điều chỉnh thành công, điều khiển sẽ được kích hoạt lại.
Nếu cần, nên tiến hành hiệu chỉnh chức năng Chùm sáng cao của đèn Matrix LED Audi.
Để thực hiện việc này, hãy kích hoạt hiệu chuẩn trong trình kiểm tra chẩn đoán và thực hiện các bước sau:
- Bật đèn vị trí
- Đoạn tham chiếu ở đèn pha được kích hoạt
- Căn chỉnh đèn pha ở giữa với đèn pha LED phân đoạn tham chiếu.
- Xác định giá trị góc ngang lần lượt trên đèn pha tương ứng bằng thiết bị cài đặt đèn pha rồi nhập và lưu giá trị đó vào thiết bị chẩn đoán.
Sau khi hiệu chỉnh thành công, vị trí điều khiển mới sẽ được lưu trong bộ điều khiển. Sau đó, việc cài đặt cơ bản của đèn pha đã hoàn tất.
VATC vừa giới thiệu cho bạn về công nghệ đèn pha Matrix LED trên Audi A6. Hy vọng bạn đã nắm được những ưu điểm vượt trội mà công nghệ này mang lại cho trải nghiệm lái xe.
Có thể bạn quan tâm:
- Hướng dẫn cách điều chỉnh bộ chế hòa khí trên ô tô chi tiết từ A-Z
- 7 tính năng của hộp số sàn ô tô đời mới thường thấy hiện nay
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn