Động cơ ô tô đời mới là bộ phận có tần suất hoạt động nhiều nhất trên xe, vậy nên đây cũng là bộ phận có mật độ bảo dưỡng và sửa chữa nhiều nhất trên mỗi chiếc xe. Những hư hỏng trên động cơ ô tô đời mới ra sao?.
Ngày nay, cấu tạo động cơ trên các dòng xe đời mới ngày càng phức tạp và thông minh hơn. Điều này khiến các kỹ thuật viên học nghề sửa ôtô cần phải nghiên cứu và tìm hiểu nhiều hơn về cơ cấu cũng như nguyên lý hoạt động của xe, thì mới có thể đưa ra kết luận về tình trạng của xe đang gặp phải và tìm cách xử lý an toàn và chính xác nhất.
Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ nêu ra 7 hiện tượng hư hỏng thường gặp trên động cơ xe ô tô đời mới và các nguyên nhân dẫn tới những hư hỏng đấy, để bạn có thể kiểm tra và loại trừ chúng.
Lỗi động cơ hoạt động không ổn định
Nguyên nhân dẫn tới tình trạng động cơ hoạt động không ổn định này, thường là do hệ thống không tải của bộ chế hòa khí đang gặp trục trặc, có thể là do hỏng gioăng đệm giữa 2 bề mặt của ống nạp với bộ chế hòa khí. Còn một nguyên nhân nữa có thể là do dây cao thế lắp đặt sai thứ tự làm việc của động cơ, hoặc do nước lọt vào xylanh, bugi dính dầu.
Hư hỏng trên động cơ ô tô lỗi không nổ hoặc khó nổ
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng động cơ không nổ, vậy nên có thể bạn sẽ cần phải kiểm tra khá nhiều bộ phận, thì mới có thể xác định được nguyên nhân chính xác. Chúng tôi sẽ liệt kê ra các nguyên nhân dẫn tới tình trạng này ngay dưới đây:
- Tắc bầu lọc xăng, ống dẫn xăng.
- Bugi không phát ra tia lửa điện.
- Hệ thống phun xăng bị nhiễm không khí, nước.
- Bơm xăng không hoạt động hoặc bị hỏng.
- Rơ le của bộ chế hòa khí không hoạt động.
- Má vít bộ chia điện bị cháy.
- Bướm xăng thường xuyên bị đóng.
- Hỏng bộ bobin.
- Khe hở của bugi hoặc hai má bạch kim của bộ chia điện đang không đạt chuẩn.
- Tụ điện không làm việc.
- Qui lát siết không được chặt.
- Bình ắc quy bị phóng điện.
Thông thường thì bạn chỉ cần vệ sinh và căn chỉnh lại các bộ phận này lại, thì vấn đề này sẽ được giải quyết, động cơ sẽ hoạt động ổn định trở lại. Tuy nhiên, với những hư hỏng nặng thực sự thì bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng rồi mới đưa ra kết luận và tìm cách khắc phục.
Có thể bạn đang quan tâm: Cách sửa chữa khi động cơ bị nổ ngược
Động cơ vẫn khởi động bình thường nhưng có dấu hiệu chết máy
Hiện tượng này xảy ra có thể là do bơm xăng không cung cấp đủ lượng xăng, hay cũng có thể bộ chế hòa khí, vị trí của bướm ga điều chỉnh sai lệch, cũng có thể là do mức nhiên liệu trong bầu phao tăng một cách đột ngột hoặc bầu lọc khí bị tắc. Các chi tiết này khá dễ dàng để kiểm tra, bạn chỉ cần sử dụng các công cụ đo kiểm để tiến hành.
Hư hỏng trên động cơ ô tô lỗi quá nóng
Nếu xảy ra hiện tượng này, bộ phận đầu tiên bạn cần kiểm tra đó chính là mức nước làm mát và nhớt động cơ có bị hao hụt quá mức hay không. Khi đã kiểm tra xong 2 bộ phận này mà không phát hiện ra vấn đề, bạn hãy kiểm tra tiếp những bộ phận sau đây:
- Thiết bị đánh lửa không hoạt động hoặc gặp hư hỏng.
- Đai truyền truyền động của quạt gió đang bị trượt.
- Bộ phối khí lắp sai.
- Bơm nước bị hỏng, két nước đang bị tắc.
- Tay gạt điều chỉnh của mức sấy nóng hòa khí đặt sai.
- Van hằng nhiệt trên két nước đang không hoạt động.
Động cơ xe không đạt hết công suất
Nguyên nhân dẫn tới việc động cơ không thể chạy hết công suất có thể là do:
- Vị trí của kim rơ le chính bị sai.
- Độ mở của bướm xăng không hết.
- Bộ tiết kiệm chế hòa khí không làm việc hoặc bị hỏng.
- Bị hỏng gioăng phần trên/giữa của bộ chế hòa khí.
- Khe hở nhiệt xupap sai.
- Xéc măng bị mòn quá lớn.
- Cơ cấu điều chỉnh theo chỉ số ốc tan trên bộ chia điện bị sai.
- Xupap bị hở, cháy.
- Mòn ống tiêu âm.
Hư hỏng trên động cơ ô tô có tiếng gõ
Những tiếng gõ nhẹ và liên tục phát ra trong động cơ thông thường sẽ có những nguyên nhân sau đây:
- Dùng sai bugi, hoặc hỏng bugi.
- Khe hở của xupap quá lớn.
- Buồng cháy bị kết muội than.
- Piston, chốt piston, xylanh, ổ trục thanh truyền, ổ trục chính, bạc lót, bánh răng trục cam và mặt bích của trục cam quá mòn.
Xe thường xuyên bị chết máy đột ngột
Cũng tương tự với hư hỏng thứ 3, nhưng hiện tượng này xảy ra thường xuyên và đột ngột, chúng có thể là do các nguyên nhân sau:
- Tắc hệ thống nhiên liệu.
- Sứt mẻ bánh răng trục cam.
- Bugi không phát ra tia lửa điện.
- Đường dẫn nhiên liệu bị rò rỉ.
- Dây cao thế của mobin bị lỏng.
- Mất cân bằng áp suất trong bộ chế hòa khí.
- Áp suất trong xylanh giảm sút.
- Đánh lửa quá muộn hoặc quá sớm.
- Mức nhiên liệu của buồng phao bộ chế hòa khí đang không chuẩn.
Trên là điểm mặt những hư hỏng thường gặp trên động cơ ô tô và lưu ý để các bạn học ô tô có thể lưu ý. Chúc các bạn có những kiến thức tốt khi sửa động cơ!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn