Top 3 nguyên nhân dẫn tới tình trạng òa ga trên xe ô tô ít ai biết

Òa ga trên xe ô tô là như thế nào?

Tình trạng òa ga là tình trạng ga lớn hơn so với bình thường, vòng quay máy lớn hơn giá trị định trước, hoặc là khi bạn không đạp chân ga và xe vẫn chạy quá mức. Tình trạng bù ga/ga không tải lớn, khiến người lái gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều khiển xe, thậm chí còn thể xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Đối với những dòng xe sử dụng hộp số sàn, thì việc bù ga sẽ làm vòng tua máy tăng cao quá mức cho phép trong lúc ngắt ly hợp khi xe đang di chuyển, cũng chính vì thế nên mọi người thường gọi chúng là hiện tượng òa ga.

 

Hiện tượng òa ga có bao nhiêu loại?

Có 2 loại òa ga:

Òa ga động: Khi nổ máy cẩm chừng thì vòng tua máy ổn định ở mức 850 rpm, nhưng khi xe đang di chuyển mà ngắt ly hợp thì vòng tua máy có thể nhảy lên tới 1.500 rpm và không xuống hoặc lên xuống thất thường, thậm chí có khi vượt quá ngưỡng 2.000 rpm.

Òa ga tĩnh: Khi xe chỉ nổ máy cầm chừng một chỗ nhưng vẫn cứ òa ga, và khi đang di chuyển ngắt côn cũng òa ga trên mức 1.500 rpm.

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng òa ga?

Tình trạng òa ga xảy ra khi hỗn hợp hòa khí (không khí và nhiên liệu) cung cấp tới động cơ quá nhiều mà không thể kiểm soát được. Từ hiện tượng trên chúng ta có thể đoán được hiện tượng trên xảy ra bởi 3 nguyên nhân chính, đó là: van không tải, bướm ga và cảm biến bướm ga.

  1. Hiện tượng òa ga do bướm ga

Bướm ga là cơ cấu điều khiển và hòa trộn hỗn hợp nhiên liệu, trước khi hòa khí đi vào trong động cơ để cháy, qua đó đảm bảo được hỗn hợp nhiên liệu thích hợp với thông số quy định từ nhà sản xuất.

 

Do thời gian sử dụng lâu, hoặc do sự can thiệp trong quá trình sửa chữa khiến bướm ga ngày càng bị bào mòn làm xuất hiện kẽ hở khi bướm ga đã đóng lại. Điều này khiến không khí di chuyển đường gió phụ và chính dẫn tới tăng lượng xăng cung cấp làm gia tăng vòng tua máy.

Kẹt dây ga, bụi bẩn bám hoặc bàn đạp chân ga yếu cũng có thể khiến bướm ga không đóng kín hoàn toàn. Lượng không khí vào nhiều khiến lượng xăng đi vào cũng gia tăng làm cho số vòng quay máy động cơ tăng cao.

>>> Cảm biến bàn đạp ga hoạt động ra sao?

  1. Òa ga do van không tải – Idle Air Control

Van này đảm nhiệm chức năng tự động điều chỉnh tiết diện lưu thông của đường gió theo phụ theo cơ chế hoạt động của động cơ. Khi van không tại bị bám bụi bẩn, tắc nghẽn hoặc không hoạt động, chế độ không tải của động cơ sẽ không còn được đảm bảo khiến xe dễ chết máy hoặc òa ga.

 

Trong trường hợp van này mở quá lớn thì không khí sẽ theo đường gió phụ tới bướm ga, đồng thời kéo theo nhiều nhiên liệu đi vào động cơ. Điều này khiến tốc độ của động cơ đột ngột tăng cao dẫn tới tình trạng òa ga.

  1. Òa ga do cảm biến bướm ga

Cảm biến bướm ga được lắp trên cổ họng gió, cảm biến này sẽ biến đổi góc mở bướm ga thành điện áp, sau đó gửi tín hiệu tới ECU động cơ như tín hiệu mở bướm ga VTA. Tiếp đến, ECU dựa vào tín hiệu tiếp nhận và kết hợp cùng với tín hiệu từ cảm biến lưu lượng khí nạp để căn chỉnh lượng gió đi vào động cơ, qua đó tùy chỉnh phun nhiên liệu một cách phù hợp.

Nếu như cảm biến bướm ga hoạt động không chính xác hoặc không hoạt động có thể dẫn tới tình trạng truyền tải tín hiệu tới ECU sai thông số.

 

Đối với những dòng xe sử dụng dây ga để điều khiển cảm biến vị trí bướm ga, thì bướm ga và van không tải là riêng biệt, nên khi xuất hiện tình trạng òa ga sẽ dễ dàng xử lý hơn. Còn đối với những dòng xe sử dụng chân ga điện tử, thì cảm biến vị trí bướm ga và van không tải tích hợp lại với nhau, thì việc sửa chữa sẽ trở nên khó khăn hơn, các thợ sở chữa chỉ có thể sử dụng máy chẩn đoán để cài đặt lại các thông số ban đầu.

Ngoài ra, đối với những dòng xe đời cũ sử dụng chế hòa khí như Mitsubishi Jolie, Kia Pride…, hiện tượng òa ga thường xảy do lỗi kỹ thuật trong khi sửa chữa như thợ sửa chữa lắp đặt sai các đường ống phụ…

Đối với những dòng xe phun xăng điện tử, phần họng hút – vị trí được lắp các cảm biến như cảm biến lưu lượng khí nạp, cảm biến bướm ga,… đã được loại bỏ các đường ống khí phụ phức tạp như bộ chế hòa khí nhờ ECU đã tính toán nhiên liệu theo từng chế độ vận hành của động cơ thông qua tín hiệu phát ra từ các cảm biến.

>>> Chi tiết cảm biến bướm ga ô tô

Trung dạy nghề sửa chữa ô tô tại TPHCM – VATC

Địa chỉ: số 50 đường 12, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM
Điện thoại: 0945711717
Email: info@oto.edu.vn

Theo: oto-hui.com

Profile Pic
VATC

    Bình luận

    Your email address will not be published. Required fields are marked *