Động cơ I6 và V6: Tại sao sự thẳng hàng lại xuất hiện trở lại?

Động cơ I6 và V6 có sự khác biệt như thế nào? Tại sao ở thời điểm hiện tại, một số nhà sản xuất xe ô tô đang quay trở lại sử dụng động cơ 6 xylanh thẳng hàng, thay vì sử dụng cấu hình chữ “V” truyền thống.  Trong quá khứ, động cơ I6 đã dần bị động cơ V6 thay thế và đưa vào quên lãng. Thế nhưng bây giờ, động cơ I6 đang dần quay trở lại.

Động cơ I6 và V6 đang sở hữu những điều gì?

Mặc dù số lượng xylanh vẫn giữ nguyên, nhưng việc chuyển đổi từ cấu trúc dạng chữ V (như động cơ V6) sang cấu trúc thẳng hàng lại đem đến một số điều bất ngờ. Vậy những điều bất ngờ đấy là gì? Các bạn hãy cùng VATC tìm hiểu qua bài viết sau đây!

  1. Sự cân bằng của 2 loại động cơ

Sự cân bằng của 2 loại động cơ
Thứ tự nổ của động cơ I6

Những cải tiến hiện tại giúp động cơ I6 tạo ra được thứ tự nổ rất đặc biệt. Tại cùng một thời điểm trong quá trình làm việc, luôn xảy ra tình trạng các cặp xylanh song hành với nhau ở kỳ cháy giãn nở và xylanh ở kỳ nạp. Cụ thể ở các cặp 1 – 6; 2 – 5; 3 – 4 , điều này giúp động cơ I6 vận hành ít rung giật hơn so với V6.

  1. Vấn đề hiệu suất của động cơ I6 và V6

Động cơ V6 hay V8 sẽ có kích thước rất lớn, chiếm nhiều diện tích nên việc trang bị thêm hệ thống tăng áp, siêu nạp gặp rất nhiều khó khăn và phức tạp. Ở thời kỳ đầu của động cơ I6, lúc đó vẫn chưa xuất hiện công nghệ tăng áp và siêu nạp. Tuy nhiên, ngày nay điều này đã được các hãng sản xuất động cơ làm chủ vấn đề này.

Ý tưởng động cơ GME I6 được Fiat sản xuất trước năm 2018

Bởi vậy, giờ đây khi đưa động cơ I6 một lần nữa quay trở lại và kết hợp với công nghệ tăng áp, thì chắc chắn sẽ mang tới nhiều điểm nổi bật ấn tượng, trong khi kết cấu của loại động cơ này cũng không quá phức tạp khi so với động cơ V6 hiện nay. Mới gần đây, hãng Fiat đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế nghiên cứu về động cơ I6 mới do hãng này tạo ra.

Bản thiết kế động cơ I6 trên xe Chryster của Fiat
  1. Âm thanh mà hai loại động cơ tạo ra

Âm thanh của một động cơ được tạo ra tùy thuộc rất nhiều yếu tố khác nhau, thế nhưng động cơ I6 vẫn cho ra âm thanh từ ống xả nghe “dễ chịu” hơn so với động cơ V6. Vì ở động cơ I6, cổ góp ống xả được bố trí về cùng một phía còn động cơ V6 thì phức tạp hơn. Chính điều này đã làm giảm đi sức cản trên đường ống xả và giúp cho âm thanh của động cơ bớt ồn hơn.

  1. Chi phí sản xuất có sự khác biệt rõ rệt

Chi phí sản xuất động cơ I6 và V6 có sự chênh lệch lớn

Việc sử dụng động cơ I6 thay cho V6 sẽ giúp các nhà sản xuất xe tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Trong quá trình đúc động cơ, khoảng cách giữa các xylanh ở các loại động cơ I3, I4 và I6 là đều như nhau. Điều này tác động rất lớn tới dây chuyền sản xuất. Trong khi đó, để làm ra được động cơ V6, người ta tốn rất nhiều công đoạn tinh chỉnh phức tạp.

Động cơ V8 thường có góc tạo bởi 2 trục của xylanh là 90o, trong khi đó động cơ V6 là 600. Chính bởi điều này nên quá trình sản xuất động cơ V6 và V8 không có nhiều công đoạn được lặp lại trên dây chuyền sản xuất động cơ. Việc này đòi hỏi chi phí trang bị dây chuyền sản xuất của 2 loại động cơ này phải riêng biệt khiến tốn nhiều kinh phí sản xuất hơn.

  1. Sự an toàn không còn là vấn đề

Một vấn đề vừa là ưu điểm, cũng vừa là nhược điểm của động cơ I6, đó là tổng chiều dài động cơ dài hơn so với động cơ V6. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc là khi lỡ chẳng may xảy ra va chạm, mức độ an toàn cũng sẽ cao hơn.

Những tiến bộ về công nghệ, các “phụ kiện” của động cơ như: bơm trợ lực lái, máy phát điện, máy nén điều hòa không còn phải gắn phía trước động cơ, một vị trí làm tăng chiều dài tổng thể cho động cơ. Bây giờ, chúng có thể được điều khiển bằng điện và có thể bố trí ở bất kỳ đâu trong khoang động cơ, vậy nên kích thước ở phần đầu xe sẽ không quá dài.

Chiều cao động cơ I6 giúp ca-pô cao hơn, khi xảy ra tai nạn với người đi bộ sẽ giảm khả năng bị ”hắt” tung lên ca-pô, giảm tỉ lệ thương vong.

Với những ưu điểm trên thì đây có phải là cuộc cách mạng? Với ưu điểm kể trên, động cơ I6 được cho là sẽ trở thành xu hướng trong tương lai. Chúng ta sẽ cùng đón xe tương lai của động cơ I6 và V6 sẽ như thế nào.

Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu về việc Áp suất nén động cơ giảm

Theo: Oto-hui.com

Profile Pic
VATC

    Bình luận

    Your email address will not be published. Required fields are marked *