Hệ thống treo phụ thuộc dạng nhíp song song

Hệ thống treo phụ thuộc dạng nhíp song song: trong hệ thống treo phụ thuộc, dầm cầu được thiết kế liền khối, do vậy dao động của 2 bánh xe phụ thuộc vào nhau. Cơ cấu dẫn hướng và đàn hồi là lá nhíp hoặc lò xo. Cơ cấu giảm chấn thường là giảm chấn thủy lực. Thường được trang bị trên các dòng xe tải lớn hoặc bán tải.

1. Hệ thống treo phụ thuộc dạng nhíp song song 

hệ thống treo phụ thuộc dạng nhíp song song

2. Cấu tạo hệ thống treo phụ thuộc dạng nhíp song song

Có cấu tạo tướng đối đơn giản là hệ thống treo có độ bền cao và gần như không cần bảo dưỡng (trên các dòng xe tải lớn có bơm mỡ vào các ắc nhíp để tăng độ bền cho cơ cấu bạc ắc.)

Là hệ thống có cấu tạo đơn giản bao gồm: cầu dẫn động (thường là cầu sau), 2 bộ lá nhíp, 2 phuộc, và một số thanh liên kết đơn giản. 

Nhíp.

Được cấu tạo từ nhiều lá Nhíp nhỏ có độ dài khác nhau được xếp từ nhỏ đến lớn. Ở giữa có bu-long định tâm(rùi nhíp). 2 đầu có 2 cơ cấu ắc nhíp để liên kết với khung xe 1 đầu được liên kết trực tiếp với khung xe, đầu còn lại được liên kết với thân xe thông qua quang treo (bát nhíp).

Phuộc. 

Có cấu tạo gồm: Bao gồm buồng dầu, buồng hơi được ngăn cách bởi piston kín có thể chuyển động lên xuống. Khi ô tô di chuyển qua các quãng đường có địa hình xấu, giảm xóc sẽ chịu một lực nhất định khi đó sẽ tác động trực tiếp đến piston, buồng dầu và buồng hơi giúp xe giảm tác động tại những địa hình này.

3. Ưu điểm 

Đây là hệ thống treo có độ bền cao nhất và gần như không cần phải bảo dưỡng trong quá trình vận hành. Giá sửa chữa bảo dưỡng rẻ. Tải trọng chịu được cao nên thường được dùng trên các dòng xe tải lớn hoặc bán tải.

4. Nhược điểm 

Mức độ giảm xóc không quá tốt khi vào những đường không bằng phẳng sẽ rất xóc không êm.

Khi chạy lâu sẽ sinh ra những tiếng kêu do ma sát giữa các ắc nhíp

Tăng độ cao xe làm trọng tâm xe cao giảm độ ổn định thân xe khi vào cua. 

5. Các hư hỏng thường gặp 

Do có cấu tạo đơn giản ít chi tiết nên cơ cấu gần như không hỏng vặt những hư hỏng thường gặp trên hệ thống bao gồm. 

+ Gãy nhíp

+ Hỏng cơ cấu bạc ắc 2 đầu nhíp và các điểm liên kết 

+ Hỏng phuộc 

+ Bu long định tâm nhíp(ruồi nhíp) bị gãy.

Bài viết của VATC đã cung cấp thông tin chi tiết về hệ thống treo phụ thuộc dạng nhíp song song. Qua đó, bạn có thể hiểu rõ hơn về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng của loại hệ thống treo này.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn
admin_donaweb