Phân biệt lốp một chiều và đa chiều | Cách lắp lốp ô tô đúng chiều

lốp một chiều

1. Lốp một chiều là gì?

Lốp một chiều hay còn gọi là lốp định hướng, lốp quy định chiều quay. Đây là loại lốp chỉ có thể gắn vào mâm theo một hướng duy nhất. Và hướng lắp như thế nào đã được hướng dẫn bằng một mũi tên ngay trên lốp. Đây cũng là hướng quay của lốp khi xe chuyển động tiến.

Và bắt buộc luôn tuân thủ hướng lắp lốp ô tô đúng chiều theo hướng mũi tên. Dù là lốp trước hay sau, trái hay phải. Nếu lắp sai hướng thì lốp sẽ mòn nhanh hơn bình thường và khi di chuyển xe dễ bị trượt.

2. Lốp đa chiều là gì?

Lốp đa chiều trái ngược với lốp một chiều chỉ có thể lắp vào mâm theo một hướng quay duy nhất. Thì lốp đa chiều lại cho phép người lắp lốp vào từ các hướng khác nhau. Cụ thể, chúng ta sẽ có 2 cách lắp. Tương ứng với 2 loại lốp là lốp đối xứng và lốp không đối xứng.

3. Lốp bất đối xứng.

  • Đây là loại lốp được thiết kế với các họa tiết vân trên lốp hoàn toàn khác nhau giữa nửa trong lốp và nửa ngoài lốp. Bởi vì nửa trong lốp được thiết kế các cấu tạo gai để đẩy nước ra ngoài nhanh nhất. Còn nửa ngoài được thiết kế với mục đích hấp thu lực đẩy ngang xe, tăng độ bám mặt đường.
  • Chính vì thiết kế riêng biệt cho từng mặt như vậy nên nhìn vào lốp sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng của các hoạt tiết trên vân lốp. Cũng vì vậy mà loại lốp này là loại dễ phân biệt. 
  • Các loại lốp bất đối xứng có thể lắp riêng biệt. Tuy có thể lắp đa chiều nhưng cũng phải tuân thủ quy định riêng theo mặt trong – ngoài của lốp. Trên mỗi chiếc lốp đều được in chữ inside (mặt trong) và outside (mặt ngoài). Mà chúng ta phải tuân thủ tuyệt đối quy định này mới đảm bảo hiệu suất của lốp và an toàn cho người sử dụng xe.

4. Lốp đối xứng (Symmetric).

  • Đây là loại lốp có gai lốp, vân lốp của mặt trong và mặt ngoài giống nhau hoàn toàn khi quay lốp 180 độ. Cấu trúc của mặt trong và mặt ngoài không có sự khác nhau. Nên ta hoàn toàn có thể đảo lốp mặt trong ra mặt ngoài một cách dễ dàng mà không gây ảnh hưởng gì. Phần lớn lốp loại này thường thiết kế dành cho lốp vượt địa hình.
  • Tuy nhiên vì thiết kế đặc biệt của loại lốp này nên khi nhìn vào nhiều người sẽ dễ nhầm loại lốp này với lốp 1 chiều. Để tránh nhầm lẫn, các nhà sản xuất đã quy định rõ rằng lốp 1 chiều phải có mũi tên chỉ hướng lắp của lốp. Còn lốp đối xứng sẽ không có bất kỳ biểu tượng nào. Vì loại lốp này gần như có thể lắp vào theo mọi chiều quay, hoặc mọi mặt trong ngoài.
  • Lốp đối xứng thường chỉ dùng trên các loại xe phổ thông, nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Bài viết của VATC đã cung cấp thông tin chi tiết về sự khác biệt giữa lốp một chiều và đa chiều, cũng như hướng dẫn cách lắp lốp ô tô đúng chiều. Qua đó, bạn có thể hiểu rõ đặc điểm và ưu điểm của từng loại lốp, cũng như tầm quan trọng của việc lắp đặt đúng cách. Chúc bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm:

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn
Profile Pic
Đội Ngũ Chuyên Gia VATC

    Bình luận

    Your email address will not be published. Required fields are marked *