1. Hiện tượng
Mã lỗi B1079: Lỗi tín hiệu đèn chạy ban ngày bị lỗi.
2. Khoanh vùng hư hỏng
- Hộp điều khiển rơ le bị lỗi.
- Dây điều khiển rơ le đèn đờ mi bị lỗi.
- Mạch điện điều khiển rơ le đèn đờ mi kết nối điện kém.
- Hộp BCM bị lỗi.
3. Quy trình sửa chữa
Lưu ý: Nếu bạn đang khắc phục sự cố nhiều DTC, hãy đảm bảo làm theo hướng dẫn trong chế độ A kiểm tra chẩn đoán hệ thống B-CAN.
3.1 Bật công tắc chìa khóa ON (II).
3.2 Kéo cần phanh tay.
3.3 Xóa mã lỗi B1079 bằng máy chẩn đoán.
3.4 Nhả cần phanh đỗ.
3.5 Vặn công tắc chìa khóa về OFF, sau đó ON chìa khóa lại.
3.6 Đọc lại lỗi bằng máy chẩn đoán.
- Còn xuất hiện mã lỗi B1079 hay không?
- Nếu CÓ => Chuyển sang bước 3.7
- KHÔNG – Hư hỏng gián đoạn. Hệ thống đèn ban ngày lúc này đã ổn định. Kiểm tra sự kết nối của các giắc điện xem có bị lỏng lẻo hay tiếp xúc kém hay không.
3.7 BẬT công tắc đèn pha của xe.
- Kiểm tra xem cả hai đèn pha có sáng hay không?
- Nếu CÓ => Chuyển sang bước 3.8
- KHÔNG => Chuyển sang bước 3.10
3.8 Vặn công tắc chìa khóa sang OFF.
3.9 Đo điện áp giữa chân số 6 và chân số 33 của giắc E (42P) hộp cầu chì trong xe với mass thân xe. Sau đó kiểm tra chân số 20 của giắc F (34P) và mass thân xe. (Kiểm tra như Hình 1)
– Giá trị đo được có nhỏ hơn 0,5V hay không?
– CÓ => Hộp MICU đang bị lỗi => Kiểm tra xem hộp có đủ nguồn hay không, nếu đủ => Thay thế hộp cầu chì/rơ le trong xe.
– KHÔNG => Sửa lỗi hở dây ĐEN hoặc mass kém (G401, G501, G601, G602).
3.10 Vặn chìa khóa sang OFF và công tắc đèn pha sang OFF.
3.11 Kiểm tra cầu chì số 12, 13 và số 18 của hộp cầu chì/rơ le trong xe.
- Nếu tất cả cầu chì đều tốt => Chuyển sang bước 3.12
- Nếu có cầu chì bị đứt => Thay cầu chì đứt và kiểm tra lại. Nếu cầu chì số 18 (30A) lại bị đứt, hãy thay hộp cầu chì/rơ le trong xe. Nếu cầu chì số 12 (10A) và số 13 (10A) lại bị đứt thì hãy sửa chữa đoạn dây giữa hộp cầu chì/rơ le trong xe và đèn pha thích hợp (Đèn pha).
3.12 Kiểm tra bóng đèn pha.
- Các bóng đèn pha có tốt không?
- CÓ => Chuyển sang bước 3.13
- KHÔNG => Thay bóng đèn bị lỗi.
3.13 Ngắt kết nối các giắc F (34P) và giắc G (21P) nối hộp cầu chì/rơ le trong xe.
3.14 Ngắt kết nối cả 2 đầu nối 2P của đèn pha (Đèn pha).
3.15 Kiểm tra thông mạch giữa chân số 2 của giắc đèn bên phụ (Đèn pha) và chân số 22 của giắc F (34P) của hộp cầu chì/rơ le trong xe. (Kiểm tra như hình 2)
– Có thông mạch với nhau hay không?
– CÓ => Chuyển sang bước 3.16
– KHÔNG => Sửa chữa đoạn dây bị hở mạch giữa đèn pha bên phụ và hộp cầu chì/rơ le trong xe.
3.16 Kiểm tra thông mạch giữa chân số 2 của giắc nối 2P của đèn pha bên tài và chân số 15 của giắc G (21P) của hộp cầu chì/rơ le trong xe. (Kiểm tra như hình 3)
- Có thông mạch với nhau hay không?
- CÓ => Chuyển sang bước 3.17
- KHÔNG => Sửa chữa đoạn dây bị hở mạch giữa đèn pha bên tài và hộp cầu chì/rơ le trong xe.
3.17 Kiểm tra thông mạch giữa chân số 1 của mỗi giắc đèn pha với mass thân xe. (Kiểm tra như hình 4)
- Có thông mạch với mass thân xe hay không?
- CÓ => Hộp MICU bị lỗi => Thay thế hộp cầu chì/rơ le trong xe.
- KHÔNG => Sửa chữa đoạn dây nối mass thân xe bị hở hoặc kết nối kém (G201-Bên phải và G301-Bên trái).
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: