Người sales ô tô – Công thức tạo nên thành công chia từng tiết lộ

Cơ duyên đến với ngành sale ô tô

Lúc hãng Ford mới bắt đầu du nhập vào thị trường Việt Nam khoảng vài năm, cũng là lúc tôi mới tốt nghiệp Đại học, còn ngô nghê, khù khờ! Chắc giờ vẫn chưa hết khờ!

Đang lo lắng không biết nên xin việc ở đâu thì có thằng bạn giới thiệu, nó có một ông anh làm quản lý tại một Đại lý bán xe Ford đang thiếu nhân viên sales và cần tuyển gấp! Câu đầu tiên mình hỏi nó “kiếm được nhiều tiền không? Vì giờ tao đang hơi bí tiền do phải gửi về quê cho ông bà tao trả nợ, đang còn phải nuôi thêm 3 đứa em nữa!” Lão nói “tao thấy cũng ok, mày thử qua xem như thế nào!”.

Sau khi đắn đo suy nghĩ đủ kiểu, thấy vụ sales này cũng ổn, bởi tuy mức lương cố định không cao nhưng thu nhập của bản thân thì không giới hạn, tùy thuộc vào khả năng của từng người, nghĩ đến từ “không giới hạn” mà sướng tê người! Thế là bản thân lại mường tưởng tới những viễn cảnh tươi đẹp, thụ nhập tự động, làm giàu không khó!…

 

Hình ảnh minh họa

Buổi phỏng vấn đáng nhớ

Khi tới gặp mặt Ổng sếp, Ổng hỏi đủ điều về xe như “ Anh biết những loại xe nào? Hãng xe nào? Xe 4×4 và 4×2 khách nhau ở điểm nào? Như thế nào gọi là sedan và như thế nào gọi là SUV?”…

 

Thấy tôi liên tục trình bày, tranh cãi quan điểm riêng của mình và đi cùng với đó là liên tiếp những động tác gãi đầu, gãi tay, Ổng bảo “được rồi, mai e tới gặp anh P phòng nhân sự để biết thêm về công việc!”.

Thực sự lúc đó tôi không hiểu vì sao bản thân được nhận vào làm, đáng lẽ ra với những thể hiện “mù tịt” về xe cộ như thế thì bị ổng từ chối thằng thừng cũng đúng! Đến mãi bây giờ tôi vẫn không biết được lý do tại sao!.

Ngày đầu tiên làm sale ô tô

Tuần đầu tiên đến làm việc, nhiệm vụ ổng sếp giao cho mình chỉ là ngồi trước Showroom, xem ô tô đi qua đi lại để ghi lại các dòng xe, đặc điểm,… Chỉ vỏn vẹn 2 ngày, tôi đã hoàn tất công việc này bằng cách mua các tờ báo tuổi trẻ, mục quảng cáo đăng bán xe ô tô thế là xong (thời điểm đó thực sự internet chưa được phổ biến).

Những ngày sau đó, tôi bắt đầu nghiên cứu thêm các tài liệu xe của các hãng và bắt đầu một khóa học “tư vấn bán hàng” từ hãng.

Cuối cùng rồi tôi cũng bán được những chiếc xe đầu tiên trong những ngày trực Showroom và khách hàng tự tìm đến! Thông thường lúc đó đa phần là trực showroom hoặc telesales thì mới tiếp cận được khách hàng! Và trực showroom thì tốt hơn nhiều, bởi telesales đa phần là được ca cẩm, chửi rủa nhiều hơn là bán!.

>>> Kỹ năng của nhân viên bán ô tô suất sắc

Những mánh khóe đầu tiên

Một tuần tối đa chỉ được trực Showroom một lần bởi vì Đại lý có khá nhiều salesman. Trong khi đó, chỉ tiêu thì lúc nào cũng phải tăng, áp lực do không bán được hàng ngày càng tăng, nên tôi phải tự thúc ép bản thân phải nghĩ ra được nhiều kỹ năng và chiêu thức hơn để bán hàng.

Đầu tiên tôi siêng năng hơn, canh những ngày chủ nhật không có người trực thì bản thân lại đi trực và gọi, gọi…! Ngoài giờ làm hàng ngày, tôi bắt chuyện, làm quen với 2 lão bảo vệ Showroom và dặn 2 lão rằng khi có khách ghé thăm Showroom thì chuyển thông tin, nếu bán được sẽ chia hoa hồng.

Bước đầu tiên có mang lại cho tôi tương đối thành công. Tuy nhiên, về lâu dài thì như thế này cũng chẳng thể đột phá được!

 

Thách thức tạo nên cơ hội khi làm sale ô tô

Lâu dần tôi nhận ra, các nhân viên sale cùng hãng nhưng khác đại lý thường tỏ thái độ “không ưa” nhau vì hay bị dành giựt khách hàng. Bởi thông thường các Đại lý sẽ có những chiếc lược và ưu đãi riêng ở mỗi thời điểm khác nhau. Thế nên tôi đã tìm thấy những cơ hội bởi những điều này!.

Nếu nhận thấy Đại lý của mình không thể cạnh tranh được do giá bán cao hơn các Đại lý khác trong thời điểm đó, thì tôi lại liên kết với một nhân viên Salesman bên kia để bán, nhất quyết không bỏ qua một khách hàng nào. Và ngược lại, nếu bên Đại lý của mình có những chính sách bán hàng tốt hơn thì tôi lại thông báo cho Salesman bên kia bắn deal ngược về.

Tuy vi phạm quy định của công ty nhưng cách này giúp tôi bán được xe, đạt được chỉ tiêu và tăng thêm thu nhập. Với cách thức này, tôi đã dành được khá nhiều thành công.

Chuẩn bị cho những cuộc đánh lớn

Tiếp đến tôi lại tiếp tục khai triển những chiếc lược khác. Tôi bắt đầu chọn lọc những salesman có khả năng bán hàng tốt nhất hãng, rồi tiếp cận và kết thân với họ bằng cách “cho đi không cần nhận lại”, nghĩa là gửi deal trước cho họ mà không cần hoa hồng gì cả.

Lâu dần, chúng tôi trở nên thân thiết hơn sau những bữa tiệc nhậu khi bán được hàng. Và đương nhiên, khi đã có được mối quan hệ thân thiết, họ cũng không ngần ngại gửi những deal nóng cho tôi (nghĩa là những khách hàng thực sự có nhu cầu mua).

Lúc này, tôi không cần phải telesales để nghe ca cẩm, chửi rủa từ khách hàng nữa mà chỉ tập trung tìm hiểu nâng cao kỹ năng bán hàng cũng như cách thức chăm sóc khách. Đồng thời tôi cũng cố gắng mở rộng thêm các mối quan hệ.

Tôi cũng đã dành được 1 số giải về cuộc thi kỹ năng bán hàng tháng, năm, được công ty tổ chức, nhưng chúng cũng chỉ để “ra oai” với đồng nghiệp và khoe với khách hàng.

Đi đầu trong giải pháp nhân rộng quan hệ khách hàng

Tôi thấy đa số khách hàng mua xe lúc đấy toàn là những người mua ô tô lần đầu tiên (chiếm khoảng 70 – 80%). Mà đa số những khách hàng lần đầu tiên mua xe đều rất cẩn thận và kỹ tính. Nên bản thân phải làm một cái gì đó để khách hàng có thể tin tưởng và tạo được ấn tượng tốt trong họ thì khả năng bán được hàng sẽ là rất cao.

Đương nhiên, ngoài việc thái độ niềm nở, nhiệt tình và chu đáo, tư vấn trung thực và đưa ra những ưu điểm và lợi ích của dòng sản phẩm mà mình đang bán ra thì chẳng còn gì khác cả. Tôi trích tiền lương ra để mua một cái máy ảnh Sony 2 MegaPixel, loại máy compact digital tốt nhất lúc ấy và khi giao xe cho khách hàng sẽ không quên kèm theo một bó hoa, một thâm thiệp chúc mừng.

 

Sau đó tôi cũng không quên gửi một bức ảnh được đóng khung đẹp đẽ có chữ kỹ của sếp, kèm bức thư cảm ơn và đôi dòng nhắc nhở lịch trình bảo dưỡng cùng cái namecard của mình. Ấy vậy mà được sếp khen “tới tấp”, còn khách hàng thì cười tươi trông thấy.

Hoàn thành mọi thủ tục giao xe, tôi cũng không quên dặn dò khách hàng một câu “bất kỳ lúc nào anh/chị có vấn đề gì liên quan đến xe, cứ gọi cho em”.

>> Kỹ năng tìm kiếm khách hàng mua xe ô tô ngày nay

Thành công như mong đợi trong nghề bán xe ô tô

Tôi cứ cặm cụi làm việc, học hỏi thêm kiến thức và các kỹ năng, deal thì ngày càng về nhiều, càng giá trị! Thấy tôi đạt được nhiều thành tích tốt, doanh số bán hàng cao thì sếp cân nhắc cho tôi lên làm quản lý.

Vậy là không bán lẻ nữa, chuyển qua bán sỉ! Có lần có một deal điển hình của một hãng xe tốc hành liên tỉnh, tôi dẫn cả Giám đốc tài chính của công ty theo để hỗ trợ, giải đáp và tư vấn cho khách hàng.

Bởi vì tôi biết rằng, khách hàng mua theo đơn không chỉ đơn giản là phục vụ nhu cầu cho bản thân như những khách hàng mua nhỏ lẻ khác. Mà cái họ mua ở đây là “cách thức kinh doanh” mà chiếc xe có thể mang đến và chiếc xe chỉ là công cụ!

Mỗi khách hàng có một nhu cầu sử dụng khác nhau, hãy cố gắng thấu hiểu để có thể phục vụ một cách tốt nhất. Còn deal đó có thành công hay không đôi khi còn phải dựa vào một chữ “duyên”!

Cho tới lúc này, tôi vẫn giữ những mối quan hệ tốt đẹp và thường xuyên có những buổi gặp mặt trò truyện với những khách hàng cũ của mình.

 

Sale ô tô – nghề mang lại thành công hoàn hảo

Những trải nghiệm của công việc Sales ô tô đã mang đến cho tôi rất nhiều lợi ích trong việc kinh doanh sau này, và nó cũng để lại trong tôi nhiều khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời!.

Không một nghề gì là đơn giản, bạn cần phải có cái duyên, cái siêng năng – cần cù, cái hiểu biết đời, cái nhanh nhạy và đặc biệt là phải đúng thời điểm để bạn theo đuổi. Nếu bạn đã lựa chọn đó là nghề, hãy cứ theo đuổi và đừng chần chừ.

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC

Địa chỉ: số 50 đường 12, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM
Điện thoại: 0945711717
Email: info@oto.edu.vn

Profile Pic
VATC

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *